HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Lời hay ý đẹp

1. Học thức là tài sản lớn nhất của quốc gia.

2. Muốn xây dựng đất nước, trước hết phải phát triển giáo dục. Muốn trị nước, phải trọng dụng người tài
(Quang Trung và Ngô Thì Nhậm - Chiếu lập học, khoảng năm 1790.)

3. Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí vững thì thế nước mạnh và thịnh, nguyên khí kém thì thế nước yếu và suy. Vậy nên các đáng thánh đế, minh vương không ai không lo việc bồi dưỡng nhân tài, tin dùng kẻ sĩ, vun đắp nguyên khí là việc nên làm trước tiên
(Văn bia khoa Nhâm Tuất - 1442 tại Văn Miếu - Hà Nội do Tiến sĩ Thân Nhân Trung soạn )

4. Càng học càng thấy mình dốt
( Einstein)

5. Nền giáo dục tốt nhất là: biến học trò thành công dân của dân tộc có tổ chức tốt nhất
(G.Hêghen)

6. Cần học không phải là các tư tưởng mà là học tư duy
(I.Cantơ )

7. Học chữ nghĩa thì dễ, học cho nên người thì khó
8. Sự học, trước hết phải biết phân biệt việc nghĩa với việc hại
(Trương Thức)

9. It's the educated barbarian who is the worst: he knows what to destroy. Chính con người dã man có học mới là tệ hại nhất: hắn ta biết những cái gì phải tiêu diệt
( Helen Maclimes, The Venetian Affair (1963))

10. The only thing better than education is more education. Ðiều duy nhất hay hơn giáo dục là có nhiều giáo dục hơn.
(Agnes E. Benedict, Progress to Freedom (1942))

Liên kết website

Thời gian

Hanoi Time

LỊCH ÂM DƯƠNG

Tài nguyên dạy học

Tra Từ Điển


Tra theo từ điển:



Hỗ trợ trực tuyến

  • (Admin)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Video phóng sự tài liệu

    Thắng cảnh

    Tuổi trẻ Kiên Giang Online

    Gốc > Thông tin tổng hợp > Văn bản pháp quy > Văn bản Sở GD & ĐT >

    Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTrH năm học 2009-2010

      UBND TỈNH KIÊN GIANG          CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

     SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO                     Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 

      Số: 142 /SGDĐT-GDTrH-TX     

    V/v: Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ                   Rạch Giá, ngày 03  tháng 9 năm 2009     

        GDTrH năm học 2009-2010.

                 Kính gửi: 

    - Các Phòng Giáo dục và Đào tạo;

    - Các Trường trung học phổ thông;

    - Các Trung tâm kỹ thuật - tổng hợp hướng nghiệp.

    Căn cứ Chỉ thị số 4899/2009/CT-BGDĐT ngày 04/8/2009 của Bộ trư­ởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về “Nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp năm học 2009-2010”, công văn số 7394/BGDĐT-GDTrH ngày 25/8/2009 của Bộ GDĐT về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục trung học năm học 2009-2010 với chủ đề “Năm học đổi mới quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục”, Sở GDĐT Kiên Giang hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của bậc trung học năm học 2009-2010 sau đây:

    A. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

            1. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc cho học sinh không đạt chuẩn lên lớp”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

           2. Tăng cường nềnnếp, kỉ cương trong quản lý và dạy học; tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá, thi; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy họcquản lý; triển khai thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét về chất lượng giáo dục trung học.

           3.Tăng cường kiểm tra, đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của các cơ sở giáo dục trung học: Thực hiện Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 về Quy chế thực hiện công khai đối với các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân. Thực hiện 3 công khai; 4 kiểm tra; đẩy mạnh công tác tự đánh giá và tăng cường đánh giá đối với các cơ sở giáo dục trung học.

           4. Tiếp tục phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và xây dựng các cơ sở giáo dục trung học theo hướng chuẩn hóa: Xây dựng chuẩn hiệu trưởng,  chuẩn nghề nghiệp giáo viên và tiến hành đánh giá hiệu trưởng, đánh giá giáo viên theo chuẩn; đẩy mạnh tiến độ xây dựng trường trung học đạt chuẩn quốc gia; phát triển, hiện đại hóa hệ thống các trường THPT chuyên.

                B. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ

    I. THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC

    1. Thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục

    a) Thực hiện 37 tuần thực học đối với trường THCS, THPT công lập(học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 18 tuần) trên cơ sở giữ nguyên tổng số tiết học dành cho các môn học, thời lượng 2 tuần tăng thêm dành để củng cố, ôn tập kiến thức cho học sinh và tích hợp một số hoạt động giáo dục.

    Để cụ thể hóa Kế hoạch giáo dục (KHGD) điều chỉnh, trên cơ sở Khung Phân phối chương trình của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT ban hành Phân phối chương trình cấp THCS, cấp THPT trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn thực hiện đến cơ sở áp dụng từ năm học 2009-2010.

    b) Các trường THPT rút kinh nghiệm trong 3 năm học vừa qua để tổ chức tốt việc dạy học phân hóa bằng phân ban kết hợp với dạy học tự chọn sắp xếp học sinh vào các ban và các hình thức học tập phân hóa phù hợp với năng lực, nguyện vọng của học sinh và điều kiện của mỗi trường. Chú trọng bồi dưỡng, hướng dẫn, bảo đảm cho GV nắm vững chương trình – sách giáo khoa (CT-SGK), đổi mới phương pháp dạy học (PPDH), đổi mới kiểm tra đánh giá, sử dụng thiết bị dạy học.

    c) Thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của CTGDPT theo tài liệu hướng dẫn của BộGDĐT phù hợp với trình độ học sinh và điều kiện dạy học.

    2. Thực hiện các hoạt động giáo dục

    a) Tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục:

    Theo CTGDPT, các hoạt động giáo dục đã được quy định thời lượng số tiết học cụ thể như các môn học. Đối với giáo viên được phân công thực hiện Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL), Hoạt động giáo dục hướng nghiệp (HĐGDHN) được tính giờ dạy như các môn học; việc điều hành Hoạt động giáo dục tập thể(2tiết/tuần, 1 tiết chào cờ đầu tuần và 1 tiết sinh hoạt lớp cuối tuần) là thuộc nhiệm vụ quản lý của lãnh đạo trường và giáo viên chủ nhiệm lớp, không tính là giờ dạy học.

    b) Thực hiện tích hợp giữa HĐGDNGLL, HĐGDHN, môn Công nghệ:

    * HĐGDNGLL: Thực hiện đủ các chủ đề quy định cho mỗi tháng, với thời lượng 2 tiết/tháng và tích hợp nội dung HĐGDNGLL sang môn GDCD như sau:

    + Cấp THCS( các lớp 6, 7, 8 ,9): Ở các chủ đề đạo đức và pháp luật;

    + Cấp THPT: Lớp 10, ở chủ đề về đạo đức; lớp 11, các chủ đề về kinh tế và chính trị- xã hội; lớp 12, các chủ đề về pháp luật.

     Đưa nội dung giáo dục về Công ước Quyền trẻ em của Liên Hợp quốc vào thực hiện ở lớp 9, lớp 10 và tổ chức các hoạt động hưởng ứng phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”vào HĐGDNGLL.

    * HĐGDHN:

    + Lớp 9: Thời lượng HĐGDHN thành 9 tiết/năm học bằng việc đưa một số nội dung GDHN tích hợp sang HĐGDNGLL ở 2 chủ điểm sau đây:

    "Truyền thống nhà trường" , chủ điểmtháng 9;

    "Tiến bước lên Đoàn", chủ điểm tháng 3.

    Sở GD&ĐT giao cho các Phòng GD&ĐT hướng dẫn trường THCS, THPT có lớp THCS thực hiện nội dung tích hợp cho sát thực tiễn địa phương. Cần tập trung hướng dẫn học sinh lựa chọn con đường học lên (THPT, GDTX, TCCN, học nghề) hoặc đi vào cuộc sống lao động.

    + Các lớp 10, 11, 12: Thời lượng HĐGDHN là 9 tiết/năm học sau khi tích hợp đưa sang giảng dạy ở môn Công nghệ (phần “Tạo lập doanh nghiệp” lớp 10) và tích hợp đưa sang HĐGDNGLL (do GV môn Công nghệ, giáo viên phụ trách HĐGDNGLL thực hiện) ở 3 chủ đề sau đây:

    “Thanh niên với vấn đề lập nghiệp”, chủ đề tháng 3;

    "Thanh niên với học tập, rèn luyện vì sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”, chủ đề tháng 9;

    "Thanh niên với xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, chủ đề tháng 12.

    Sở GD&ĐT giao cho các trường THPT hướng dẫn giáo viên thực hiện nội dung tích hợp cho sát thực tiễn địa phương. Cần hướng dẫn học sinh lựa chọn con đường học lên sau THPT (ĐH, CĐ, TCCN, học nghề) hoặc đi vào cuộc sống lao động. Về phương pháp tổ chức thực hiện HĐGDHN, có thể riêng theo lớp hoặc theo khối lớp; có thể phân công cho giáo viên hoặc mời các chuyên gia, nhà quản lý kinh tế, quản lý doanh nghiệp giảng dạy.

    c) Hoạt động GD nghề phổ thông:

    Căn cứ trên chỉ tiêu kế hoạch giáo dục năm học 2009-2010 đã được phê duyệt, các trường THCS, THPT phối hợp với các Trung tâm KTTH-HN thực hiện HĐGDNPT, việc tổ chức thi và cấp chứng chỉ GDNPT theo các văn bản đã hướng dẫn.           

    3. Đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá

    3.1. Đổi mới phương pháp dạy học:

    - Tiếp tục tuyên truyền phổ biến trong nhà trường, cơ quan quản lý giáo đụcQLGD) và xã hội về định hướng đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, thi cử là quá trình xuyên suốt trong việc thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông. Tạo bước chuyển biến về nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, GV quán triệt các yêu cầu chỉ đạo đổi mới kiểm tra đánh giá đã thực hiện từ năm học 2008-2009 vừa qua. Các trường THCS, THPT, TTKTTH-HN đều phải có kế hoạch cụ thể để thực hiện đổi mới PPDH, KTĐG; chỉ đạo kiên quyết khắc phục tình trạng dạy học theo lối đọc- chép, chiếu- chép.

    - Tổ chức hội nghị, hội thảo, hội thi về nghiên cứu, trao đổi sáng kiến kinh nghiệm đổi mới PPDH, KTĐG trong từng trường, từng huyện, thị, thành phố. Tiếp tục chỉ đạo trong phạm vi của tỉnh chủ trương đổi mới KTĐG thúc đẩy đổi mới PPDH các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí và đánh giá hiệu quả dạy học môn Giáo dục công dân đã thực hiện trong năm học 2008-2009. Đối với các trường THCS, các trường THPT có điều kiện, cần chỉ đạo tổ chức hội thảo về đổi mới KTĐG thúc đẩy đổi mới PPDH các môn: Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ từ cấp trường đến Phòng GDĐT và Sở GDĐT.

    -Lập "Nguồn học liệu mở" (thư viện) câu hỏi, bài tập, giáo án, tài liệu tham khảo, tư liệu dạy học có chất lượng trên Website của Bộ, Sở GDĐT, Phòng GDĐT và các trường học để GV và HS có thể trao đổi, tham khảo. Coi trọng việc biên soạn, phổ biến các tài liệu hướng dẫn, tài liệu tham khảo về đổi mới PPDH, KTĐG các môn học. Đổi mới ra đề thi tốt nghiệp, thi tuyển sinh, thi chọn HS giỏi, là một trong các giải pháp thúc đẩy đổi mới PPDH, KTĐG.

    - Có giải pháp thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để đổi mới PPDH, đổi mới KTĐG và ứng dụng trong công tác quản lý chuyên môn.

    - Coi trọng thực hành, thí nghiệm, rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu  cho HS, bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho HS theo chuẩn kiến thức và kỹ năng của CTGDPT. Khai thác tối đa hiệu quả các phòng học bộ môn, nâng cao kỹ năng thực hành, phát huy tính tích cực của HS.

    - Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo nội dung của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm đảm bảo tính linh hoạt về hình thức dạy học, hình thức kiểm tra, đánh giá, rèn luyện kỹ năng hoạt động xã hội cho HS.

    - Hiệu trưởng chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo chặt chẽ công tác đổi mới PPDH và các hoạt động liên quan như xây dựng đội ngũ GV, tăng cường CSVC, thiết bị dạy học, động viên khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích. Tăng cường chỉ đạo đổi mới kiểm tra đánh giá thúc đẩy đổi mới PPDH thông qua bồi dưỡng GV, dự giờ trao đổi kinh nghiệm, rút kinh nghiệm ở các tổ chuyên môn, hội thảo cấp trường, cụm trường, địa phương, hội thi GD dạy giỏi các cấp. Chú trọng phát hiện, nhân rộng gương điển hình về đổi mới PPDH.

    - Trong năm học 2009-2010, Sở GDĐT sẽ hướng dẫn, tổ chức cho các trường kiểm tra chéo về việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học ở một số bộ môn.

    - Những yêu cầu trong đổi mới PPDH:

    + Bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình (căn cứ chuẩn của chương trình  mỗi cấp THCS, THPT và đối chiếu với hướng dẫn thực hiện của Bộ GDĐT).

    + Phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của HS và vai trò chủ đạo của GV.

    + Thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lí hoạt động của GV và HS, thiết kế hệ thống câu hỏi hợp lí, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề, quá tải (nhất là đối với bài dài, bài khó, nhiều kiến thức mới); bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh thiên về ghi nhớ máy móc không nắm vững bản chất.

    + Sử dụng hợp lí SGK khi giảng bài trên lớp, tránh tình trạng yêu cầu HS ghi chép quá nhiều theo lối đọc - chép .

    + Tăng cường ứng dụng có hiệu quả CNTT trong dạy học, khuyến khích sử dụng hợp lí các phương tiện nghe nhìn, thực hiện đầy đủ thí nghiệm, thực hành, liên hệ thực tế trong giảng dạy phù hợp với nội dung từng bài học.

    + GV sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, trong sáng, sinh động, dễ hiểu, tác phong thân thiện, khuyến khích, động viên HS học tập, tổ chức hợp lí cho HS làm việc cá nhân và theo nhóm.

    + Dạy học sát đối tượng, coi trọng bồi dưỡng HS khá giỏi và giúp đỡ HS yếu kém.

             + Đối với các môn học đòi hỏi năng khiếu như: Mĩ thuật, Âm nhạc, Thể dục cần coi trọng truyền thụ kiến thức, hình thành kĩ năng, bồi dưỡng hứng thú học tập, không quá thiên về đánh giá thành tích theo yêu cầu đào tạo chuyên ngành họa sĩ, nhạc sĩ, vận động viên.

    3.2. Đổi mới kiểm tra đánh giá:

    - Hoạt động đổi mới kiểm tra đánh giá phải quán triệt tinh thần Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 01/8/2006 của Thủ tướng chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục và triển khai cuộc vận động nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc ngồi nhầm lớp; nói không với đào tạo không đạt chuẩn và lồng ghép vào nội dung phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Coi trọng việc phân tích kết quả kiểm tra, đánh giá, thi cử (kết quả đánh giá xếp loại học lực, kết quả thi giữa các năm học liền kề, kết quả giữa các kỳ thi khác nhau) để qua đó GV điều chỉnh hoạt động giảng dạy và học tập, giúp HS biết tự đánh giá để định hướng vươn lên trong học tập; các cấp quản lí điều chỉnh bổ sung, điều chỉnh công tác quản lý dạy học, KTĐG kịp thời.

     

    - Các trường qua các lần sinh hoạt tổ chuyên môn thảo luận về kỹ năng ra đề, soạn đáp án và chấm bài thi, kiểm tra bằng hình thức tự luận, trắc nghiệm bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của CTGDPT với 3 cấp độ: Biết, Thông hiểu, Vận dụng sáng tạo; từ đó bảo đảm dạy học sát đối tượng HS, khuyến khích tư duy độc lập, sáng tạo.

    - Ngay từ đầu năm học các trường THPT tổ chức sinh hoạt rút kinh nghiệm về kết quả bài thi TNTHPT các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Địa lý...năm qua, đồng thời đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng bộ môn( có thông báo để Sở cử CB tham dự). Chuyên viên bộ môn của Sở, Phòng thường xuyên nắm vững tình hình thực hiện của các trường, của giáo viên về đổi mới KTĐG các môn học và hoạt động giáo dục, lồng ghép nội dung kiểm tra với hoạt động thanh tra chuyên môn đối với trường học, GV;

    - Đổi mới ra đề kiểm tra các môn, đề kiểm tra tập trung, thi chọn học sinh giỏi... coi đây là một trong những giải pháp chính tạo động lực góp phần đổi mới kiểm tra đánh giá và đổi mới PPDH trong các trường.

    - Thực hiện đúng quy định của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh. Đảm bảo tính khách quan, chính xác, công bằng, đảm bảo cân đối các yêu cầu kiểm tra về kiến thức( Biết, Thông hiểu, Vận dụng sáng tạo) với yêu cầu về kỹ năng và yêu cầu về thái độ đối với học sinh; hướng dẫn HS biết tự đánh giá kết quả học tập, rèn luyện.

    - Quán triệt đặc trưng của các nhóm môn học để nâng cao chất lượng dạy học các môn học và hoạt động giáo dục. Đối với các môn KHXH-NV cần khắc phục tình trạng thiên về kiểm tra ghi nhớ kiến thức, tăng cường ra đề “mở”nhằm kiểm tra mức độ thông hiểu và vận dụng sáng tạo kiến thức để giải quyết vấn đề và tạo cơ hội cho HS biểu đạt chính kiến của bản thân khi làm bài. Đối với môn Toán và các môn KHTN, cần phát triển kỹ năng tư duy logic, kỹ năng thực hành, thói quen vận dụng sáng tạo kiến thức vào thực tiễn.

    - Những yêu cầu quan trọng trong đổi mới KTĐG:

    + GV đánh giá sát đúng trình độ HS với thái độ khách quan, công minh và hướng dẫn HS biết tự đánh giá năng lực của mình.

    + Trong quá trình dạy học, cần kết hợp một cách hợp lí hình thức tự luận với hình thức trắc nghiệm khách quan trong KTĐG kết quả học tập của HS, chuẩn bị tốt cho việc đổi mới các kì thi theo chủ trương của Bộ GDĐT. Vận dụng linh hoạt các hình thức và xác định rõ yêu cầu về KTĐG phù hợp với thời lượng và tính chất đề kiểm tra:

    + KTĐG thường xuyên: Bao gồm KT miệng (cho điểm hoặc đáng giá bằng nhận xét) có thể tiến hành vào đầu giờ hoặc trong quá trình dạy học; KT 15 phút, KT 1 tiết, cần vận dụng linh hoạt giữa câu hỏi trắc nghiệm và tự luận. Khi KT miệng, cần chú ý rèn luyện kĩ năng nói, kĩ năng diễn đạt trước tập thể.

    + KTĐG học kì cần chú trọng đánh giá kĩ năng phân tích, tổng hợp, khái quát hóa kiến thức, rèn luyện khả năng vận dụng các kiến thức vào giải quyết các vấn đề trong học tập và thực tiễn, đặc biệt chú ý kĩ năng viết, kĩ năng trình bày một vấn đề.

    + Đối với các môn KHXH-NV, khuyến khích vận dụng các hình thức KTĐG thông qua các hoạt động học tập ngoài lớp học của HS như bài tập nghiên cứu nhỏ; các hoạt động sưu tầm; tham quan thực địa, bảo tàng; phân tích đánh giá các số liệu, bản đồ, làm đồ dùng dạy học ... và lấy điểm thay cho các bài kiểm tra trong lớp học.

    + Thực hiện đúng quy định của Qui chế đánh giá xếp loại HS THCS, HS THPT do Bộ GDĐT ban hành, thực hiện đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kì, kiểm tra học kì theo quy định.

    4.  Thực hiện các nội dung giáo dục địa phương: Thực hiện theo đúng hướng dẫn tại công văn số 5977/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2008 của Bộ GD&ĐT

    5. Dạy học Ngoại ngữ, Tin học và tự chọn:

    - Đối với môn Ngoại ngữ: Song song với việc tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh, trong năm học này tiếp tục duy trì việc tăng thêm 1 tiết/tuần ở lớp 9 THCS, thời lượng tăng thêm dùng để dạy các chủ đề tự chọn, các trường cần kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện phân phối chương trình của giáo viên.

    - Đối với môn Tin học: Các trường cần có kế hoạch bố trí sắp xếp đảm bảo cho các học sinh đã được học Tin học ở lớp 6, lớp 7, lớp 8 được tiếp tục học Tin học ở lớp 9 theo chương trình và sách giáo khoa do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.( Sở GD&ĐT sẽ tổ chức bồi dưỡng giáo viên Tin học lớp 9 THCS sau lớp tập huấn ở Bộ vào đầu năm học 2009-2010).

    - Việc dạy học tự chọn ở cấp THCS và cấp THPT thực hiện theo công văn số 120/SGDĐT-GDTrH-TX ngày 10/8/2009 về hướng dẫn sử dụng khung PPCT cấp THCS và cấp THPT  của Sở GDĐT.

    6. Thực hiện tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường và giáo dục tiết kiệm năng lượng:

    6.1. Về giáo dục bảo vệ môi trường:

    Thực hiện hướng dẫn của Bộ GDĐT tại công văn số 3857/BGDĐT-GDTrH ngày 11/5/2009 về tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường các môn học cấp THCS và THPT, cụ thể:

    a) Chỉ đạo dạy học tích hợp nội dung giáo dục kỹ năng sống, giáo dục về đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên, về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, về bảo vệ môi trường(GDBVMT) trong một số môn học theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.

    Từ năm học 2009-2010, các trường THCS, THPT triển khai tích hợp nội dung GDBVMT ở các môn:

    - Cấp THCS: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, GDCD, Vật lý, Sinh học và Công nghệ.

    - Cấp THPT: Ngữ văn, Địa lý, GDCD, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Công nghệ.

    b) Cách thức tích hợp GDBVMT là lồng ghép các nội dung BVMT vào bài học một cách tự nhiên, phù hợp với nội dung.Việc tích hợp tạo điều kiện làm cho bài học sống động, hấp dẫn, gắn với thực tiễn hơn nhưng không gây quá tải. PPDH các bài tích hợp GDBVMT phải phát huy tối đa tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo cho HS. Căn cứ nội dung, địa chỉ tích hợp GDBVMT nêu trong tài liệu của Bộ GDĐT, các Sở GDĐT hướng dẫn vận dụng phù hợp, có thể hướng dẫn GV áp dụng PPDH theo dự án khi tích hợp để gắn với thực tiễn.

    6.2. Về giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giáo dục bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học trong các môn học: Thực hiện theo hướng dẫn riêng của Bộ GDĐT)

    7. Giáo dục thể chất, Y tế trường học

    - Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể chất, kết hợp giáo dục thể chất với giáo dục giới tính, giáo dục môi trường, góp phần đẩy lùi ma túy, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội ra khỏi nhà trường và cộng đồng. Thực hiện tốt chương trình môn Thể dục; đảm bảo cơ sở vật chất, sân tập, đường chạy đúng quy cách.

                - Năm học 2009 - 2010 là năm tổ chức Hội khỏe Phù Đổng các cấp từ trường đến cấp tỉnh, các đơn vị củng cố và kiện toàn Ban tổ chức HKPĐ của đơn vị mình. Chủ động đề ra chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm làm tốt công tác tham mưu, tổ chức HKPĐ tại trường và chuẩn bị tham gia cấp quận, huyện( thị, thành phố) và tỉnh. Chuẩn bị tốt cho HKPĐ toàn quốc lần thứ VIII tại thành phố Cần Thơ.

    - Tăng cường kinh phí cho việc mua sắm trang thiết bị, chỉnh trang sân bãi tập luyện, từng bước xây dựng hệ thống sân bãi kiên cố phục vụ cho dạy học môn Thể dục và tổ chức các hoạt động thể thao cho học sinh.

    - Thực hiện có chất lượng các tiêu chí thi đua về Giáo dục ngoại khóa và Y tế trường học, trong đó đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền phòng chống Cúm A(H1N1), HIV/AIDS, ma tuý, tệ nạn xã hội và các loại tội phạm trong trường học.

                - Thực hiện tốt Quy chế giáo dục thể chất và y tế trường học ban hành kèm theo Quyết định số 14/2001/BGD&ĐT ngày 03/5/2001 của Bộ GD&ĐT. Củng cố Ban chỉ đạo công tác YTTH các cấp; thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành; tiếp tục tăng cường đội ngũ và bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ cán bộ y tế các trường học; xây dựng kế hoạch nhằm đầu tư, cho công tác giáo dục, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe học sinh hằng năm.

                - Các trường THCS, THPT tiếp tục tổ chức khám sức khỏe đầu vào hằng năm (lớp 6, lớp 10); có biện pháp theo dõi sức khoẻ và sự phát triển thể chất của HS ngay từ lớp đầu cấp, hàng năm; cuối năm học có tổng kết đánh giá; kiểm tra, phân loại, quản lí học sinh, phát hiện và xử lí kịp thời những yếu tố xấu ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh. Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh các loại theo các văn bản hướng dẫn của các cấp. Vận động học sinh tham gia BHYT và huy động các nguồn tài trợ cho công tác y tế trường học.

      - Triển khai có hiệu quả các dự án, chương trình về YTTH; tăng cường nâng cao nhận thức của học sinh, phụ huynh và nhân dân địa phương. Đảm bảo 100% trường học có đủ điều kiện về vệ sinh trường học, lớp học, sân chơi, bãi tập, công trình vệ sinh nước sạch. 100% trường THCS, THPT cải tạo, nâng cấp hệ thống nhà vệ sinh và có kế hoạch dọn dẹp thường xuyên, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của CBGVCNV và học sinh.

     8. Giáo dục Quốc phòng - An ninh (có hướng dẫn riêng)

    II. XÂY DỰNG TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA VÀ THỰC HIỆN PHỔ CẬP GIÁO DỤC

             1. Xây dựng CSVC trường học và xây dựng trường chuẩn quốc gia

    a) Xây dựng CSVC trường học:

    - Đẩy nhanh tiến độ chuẩn hoá, hiện đại hoá CSVC các trường THCS, THPT. Kết hợp nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước với các nguồn kinh phí huy động hợp pháp khác để xây dựng trường lớp, mua sắm thiết bị dạy học, mua sắm đủ máy vi tính để dạy học môn Tin học.

    Tăng số trường lớp THCS, THPT học 2 buổi/ngày hoặc học trên 6 buổi/tuần theo xu thế hội nhập với thế giới để bố trí hợp lý thời lượng học tập cho học sinh theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

    - Tổ chức chỉ đạo tốt phong trào tự làm đồ dùng dạy học, phổ biến nhân rộng kinh nghiệm sáng tạo của giáo viên trong việc tự làm đồ dùng dạy học. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học (soạn phần mềm dạy học, giáo án điện tử, tạo lập nguồn dữ liệu tham khảo phục vụ dạy và học), ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác tốt hơn thiết bị dạy học. Nâng cấp các phòng thí nghiệm, thực hành đã có thành phòng học bộ môn theo Quy định về phòng học bộ môn ban hành kèm theo Quyết định số 37/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/7/2008 của Bộ GDĐT. Quản lý tốt thiết bị dạy học theo quy định tại Quy chế thiết bị giáo dục ban hành kèm theo Quyết định số 41/2000/QĐ-BGDĐT ngày 06/01/2000 của Bộ GDĐT.

    - Xây dựng thư viện trường học đạt chuẩn theo Quy chế hoạt động thư viện trường học ban hành theo Quyết định số 01/2003/QĐ-BGDĐT của Bộ GDĐT. Hằng năm, các Sở GDĐT tổ chức kiểm tra công nhận thư viện trường học đạt chuẩn quốc gia, tổ chức thi cán bộ thư viện giỏi theo hướng dẫn tại công văn số 7594/GDTrH ngày 07/5/2004.

    - Xây dựng, nâng cấp các công trình vệ sinh trong trường học bảo đảm thực hiện Quy định về vệ sinh trường học ban hành kèm theo Quyết định số 1221/2000/QĐ-BYT ngày 18/4/2000 của Bộ Y tế.

    b) Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia:

    Thực hiện theo hướng dẫn tại văn bản số 08/2005/QĐ-BGDĐT ngày 14/3/2005 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc gia (giai đoạn từ năm 2001 đến năm 2010) và văn bản số 3481/GDTrH ngày 06/5/2005 về việc hướng dẫn xây dựng trường chuẩn quốc gia. Các trường đã đạt chuẩn quốc gia cần phát huy những thuận lợi về CSVC, thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Phấn đấu đến cuối năm học 2009-2010 sẽ có 01 trường THPT đạt chuẩn quốc gia( PTDTNT tỉnh); các trường còn lại cần tiến hành rà soát, bổ sung các tiêu chí, báo cáo Sở GD&ĐT tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia vào đầu năm học; mỗi huyện (thành, thị) có thêm ít nhất 1 trường THCS đạt chuẩn quốc gia. Huyện, thị nào chưa có cần phấn đấu ít nhất có 01 trường THCS đạt chuẩn vào cuối năm học 2009-2010.

    3. Thực hiện phổ cập giáo dục

    Các Phòng GD&ĐT tham mưu với chính quyền kiện toàn, củng cố Ban Chỉ đạo các cấp, phấn đấu 100% đơn vị cấp xã đạt chuẩn, nâng tỷ lệ đạt chuẩn ở các xã khó khăn và đặc biệt khó khăn. Có biện pháp nâng cao chất lượng phổ cập GDTHCS gắn với đẩy mạnh phân luồng học sinh sau THCS. Năm 2009 tiến hành điều tra, cập nhật số liệu để đánh giá đúng thực trạng và kết quả PCGDTHCS ở các địa phương.

    III. XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ

    Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng Về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục (CBQLGD) về đường lối, quan điểm phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước. Thực hiện cuộc vận động: “Mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”  và hưởng ứng phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”. Coi trọng việc chuẩn hoá giáo viên, CBQLGD, tăng tỷ lệ đạt trình độ đào tạo trên chuẩn; trong năm học 2009-2010, triển khai việc đánh giá hiệu trưởng và GV theo chuẩn do Bộ GDĐT ban hành.

    IV. TIẾP TỤC ĐỔI MỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ GIÁO DỤC

    1. Tăng cường kỷ cương, nền nếp và phát động phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”

    a) Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Quyết định số 07/2007/QĐ-BGDĐT ngày 02/4/2007 của Bộ GDĐT.

    b) Thiết lập kỷ cương, nền nếp trong KTĐG, thi cử, bảo đảm khách quan, chính xác, công bằng, chú trọng việc đánh giá ngoài để có thêm thông tin chính xác về chiến lược giáo dục. Các cơ quan QLGD và các trường không tđặt ra các kỳ thi, thi thử ngoài quy định của Bộ GD&ĐT.

    c) Phát động phong trào xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực”  với mục tiêu xây dựng môi trường sư phạm, phát huy vai trò tích cực tự giác của học sinh để nâng cao chất lượng dạy học, giáo dục tinh thần tự giác học tập cho học sinh. Đề cao việc giáo dục rèn luyện thái độ, hành vi ứng xử thân thiện giữa mọi thành viên trong nhà trường, ngăn ngừa, uốn nắn mọi thái độ, hành vi thiếu văn hoá, bài trừ mọi hành vi bạo lực trong trường học.

    d) Tăng cường quản lý việc thực hiện CTGDPT, bảo đảm thực hiện các môn học và hoạt động giáo dục đã quy định.

    Các Phòng GD&ĐT, các trường THPT phải báo cáo kịp thời về Sở GD&ĐT những khó khăn không thể khắc phục được trong việc thực hiện các môn học, HĐGD đã quy định trong CTGDPT.

    2. Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục

    Tuyên truyền sâu rộng đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về xã hội hoá giáo dục, đặc biệt là Nghị quyết 05/2005/NQ-CP ngày 18/4/2005 về xã hội hoá giáo dục và Nghị định s69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hoá đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao, môi trường. Củng cố và phát triển các trường ngoài công lập, tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo chặt chẽ việc thực hiện KHGD để bảo đảm chất lượng toàn diện.

    Triển khai thực hiện Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh ban hành kèm theo Quyết định số 11/2008/QĐ-BGDĐT ngày 28/3/2008 của Bộ GDĐT. Nhà trường phối hợp chặt chẽ với gia đình và cộng đồng để hưởng ứng phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực do Bộ GDĐT phát động.

    V. CÔNG TÁC THI ĐUA KHEN THƯỞNG VÀ THÔNG TIN BÁO CÁO

    1. Các trường THCS và THPT cần xây dựng kế hoạch phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác một cách thực chất. Tổ chức phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, động viên khen thưởng kịp thời nhằm tạo động lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2009-2010. Sở GDĐT tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trung học cơ sở các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý và Tiếng Anh ( có công văn hướng dẫn ).

    Kiên quyết khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, các cấp quản lý phải coi trọng việc thanh tra, kiểm tra, kiểm định của cấp trên và công tác tự kiểm tra, kiểm định của trường học, cơ sở giáo dục khác đối với kết quả thực hiện các chỉ tiêu chất lượng.

    2. Các Phòng GD&ĐT, các trường THPT cần chấp hành chế độ báo cáo theo quy định tại Kế hoạch thời gian năm học, báo cáo đầy đủ và đúng thời hạn.

    C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

    Các Phòng GD&ĐT, các trường THPT cần lập kế hoạch cụ thể thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học theo hướng dẫn tại văn bản này. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần báo cáo kịp thời về Sở GD&ĐT (thông qua Phòng GDTrH-TX) chỉ đạo giải quyết.

     

    Nơi nhận:

    - Như trên (để thực hiện)

    - Lãnh đạo Sở (để báo cáo)

    - Các Phòng, Ban Sở (để phối hợp)

    - Lưu VT, GDTrH-TX.

    KT. GIÁM ĐỐC

    Phó Giám đốc

    ( đã ký)

     

     

     

    NINH THÀNH VIÊN

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Thpt U Minh Thượng @ 16:00 25/09/2009
    Số lượt xem: 155
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến